Thường thấy, các nhà đầu tư phổ thông thường mong muốn khai thác hết quỹ đất cho căn nhà của họ, thậm chí những căn phòng đó họ cũng không sử dụng hết.

Đối với nhà phố, hãy cùng nhau tìm hiểu tại sao một không gian xanh trong nhà dù nhỏ lại trở nên khá quan trọng cho cuộc sống của mọi người, đặc biệt là những đô thị đông đúc như hiện nay.

Mọi người có thể tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu nếu có thể có những mong muốn rõ ràng về không gian sống của mình, để nêu lên những yêu cầu làm việc với kiến trúc sư trong khía cạnh thiết kế, góp phần tạo ra một không gian sống không chỉ là nơi cư ngụ mà còn là nơi nuôi dưỡng tâm hồn và thỏa mãn nhu cầu tinh thần của mình.

Lý thuyết của sự phục hồi tập trung

Dành thời gian tiếp xúc với thiên nhiên, bằng cách ngắm hoàng hôn, nhìn ra đại dương hoặc núi non, ngồi trong công viên, trốn về vùng nông thôn hoặc nơi nghỉ dưỡng thiên nhiên, hoặc thậm chí chỉ dành vài phút để nhìn ra ngoài cửa sổ, mang đến cho chúng ta cơ hội nghỉ ngơi, phản ánh và phục hồi chính bản thân chúng ta.

Chúng ta có thể đã nhận ra hiện tượng này trước đây; đã bao giờ chúng ta trải qua một ngày khó khăn hoặc cảm thấy chán nản nhưng lại thấy mình bị phân tâm bởi một cảnh đẹp? Mỗi chúng ta, ít nhất có một câu chuyện về cách cải thiện trạng thái tâm trí của mình.

Trải nghiệm chung này thể hiện vai trò quý giá của thiên nhiên đối với cuộc sống của chúng ta và gợi ý về một vai trò tiềm năng khác: góp phần khắc phục sự mệt mỏi về tinh thần, cải thiện khả năng tập trung và hướng sự tập trung của chúng ta một cách hiệu quả.

Thế giới tự nhiên thường được mô tả như một môi trường phục hồi để bổ sung nguồn lực cho con người, trong khi môi trường đô thị đông đúc, bận rộn thường được coi là nơi thu hút sự chú ý và tiêu hao năng lượng (mặc dù không phải lúc nào cũng vậy – các thành phố bận rộn có thể là nơi tuyệt vời để tìm cảm hứng và năng lượng khi ở đúng khung cảnh mà tâm hồn cần). Mặc dù những niềm tin này từ lâu chỉ được coi là ý kiến ​​và quan điểm cá nhân, nhưng vài thập kỷ gần đây đã chứng kiến ​​một số nghiên cứu thực nghiệm về ý tưởng rằng môi trường tự nhiên có thể phục hồi tăng cường sự tập trung và giữ cho chúng ta khỏe mạnh hơn.

Xem xét nhé, nếu đúng, ý tưởng này có ngụ ý quan trọng cho cuộc sống hằng ngày và nơi làm việc, điều quan trọng là phải kiểm tra xem việc dành nhiều thời gian hơn cho thiên nhiên có thực sự giúp chúng ta giải quyết một số vấn đề cấp bách nhất trong đô thị hiện nay hay không.

Để đạt được điều này, điều quan trọng là phải hiểu Lý thuyết phục hồi sự tập trung của Kaplan.

Thuyết phục hồi sự tập trung là gì?

Mấu chốt, Thuyết phục hồi sự tập trung (ART), đề xuất rằng việc tiếp xúc với thiên nhiên không chỉ thú vị mà còn có thể giúp chúng ta cải thiện sự tập trung và khả năng tập trung (Ohly, White, Wheeler, Bethel, Ukoumunne, Nikolaou, & Garside, 2016).

Lý thuyết này được phát triển và phổ biến bởi Stephen và Rachel Kaplan vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990, một khoảng thời gian được đặc trưng bởi các tiến bộ công nghệ vượt bậc và các khuynh hướng giải trí trong nhà ngày càng tăng. Khi mọi người, đặc biệt là trẻ em, ngày càng dành nhiều thời gian ở bên trong nhà dùng smartphone, các mạng xã hội, mối quan tâm về việc thiếu thời gian tiếp xúc với tự nhiên ngày càng tăng.

ART đưa ra giả thuyết rằng thiên nhiên có khả năng tái tạo sự tập trung sau khi sử dụng năng lượng trí óc, chẳng hạn như sau khi mất ngủ qua đêm để ôn thi, hoặc làm việc không mệt mỏi trong một dự án hoặc bài tập hóc búa.

Rachel, Stephen Kaplan và Trải nghiệm về Thiên nhiên

Trong phần giới thiệu của ART về hiểu biết chính thống, Stephen và Rachel Kaplan mô tả lý thuyết và bằng chứng ủng hộ lý thuyết đó. Cuốn sách phác thảo cuộc khám phá trong 20 năm của họ về tầm quan trọng của thiên nhiên và tác động của môi trường tự nhiên đối với tâm trạng, trạng thái tinh thần và sức khỏe.

    Các tác giả nhắm đến trả lời một số câu hỏi quan trọng về chủ đề này, bao gồm:

(1) Tác động của thiên nhiên đối với con người có mạnh mẽ như trực giác họ cảm nhận không?
(2) Điều gì làm cho các thiết lập mang tính tự nhiên trở nên hấp dẫn?
(3) Làm thế nào để thiết kế, quản lý và diễn giải môi trường tự nhiên nhằm tăng cường ảnh hưởng có lợi của chúng?

Nếu bạn đọc xong tác phẩm này và thấy mình vẫn khao khát biết thêm thông tin về ART, thì hãy tìm đọc cuốn sách Experience of Nature ( Stephen Kaplan, Rachel Kaplan)

Phục hồi tâm lý môi trường

Phục hồi là một chủ đề phổ biến trong tâm lý học môi trường, một lĩnh vực tâm lý học kết hợp với các bộ môn thiết kế môi trường để khám phá các mối liên hệ năng động giữa con người và môi trường xung quanh họ. Một tương tác quan trọng giữa cá nhân và môi trường là phục hồi sự tập trung, năng lượng của chúng ta và bản thân chúng ta bằng cách trải nghiệm hoặc ngắm nhìn thiên nhiên (Clay, 2001).

Mối quan tâm đến chủ đề này chỉ ngày càng tăng khi: chúng ta dành nhiều thời gian hơn trong nhà và ít thời gian ra ngoài môi trường tự nhiên hơn; sự đô thị hoá quá mức như một quái vật khổng lồ nuốt chửng các vùng tự nhiên còn sót lại trong thành phố; nhịp sống ngày càng nhanh hơn và bận rộn hơn, chúng tôi các nhà thiết kế, quy hoạch đô thị và môi trường, tâm lý học môi trường đang tìm cách để có thể kết hợp phục hồi nhiều hơn vào cuộc sống của mình. Để đạt được mục tiêu đó, các chuyên gia đã nghiên cứu và đưa ra một số hướng dẫn và thông tin để giúp chúng ta hiểu cách tận dụng cơ hội mà thiên nhiên mang lại để phục hồi.

Bốn trạng thái của sự chú ý

Stephen và Rachel Kaplan (1989) đề xuất bốn trạng thái nhận thức, hay trạng thái chú ý, cùng với sự phục hồi:

(1) Đầu óc thảnh thơi, hoặc sự tập trung
(2) Phục hồi sự mệt mỏi tinh thần
(3) Sự đê mê nhẹ nhàng hoặc thích thú
(4) Sự an yên và phục hồi

Giai đoạn đầu tiên được đặc trưng bởi sự tỉnh táo của tâm trí. Trong giai đoạn này, những suy nghĩ, mối quan tâm, lo lắng và những mẩu thông tin còn sót lại từ bất cứ thứ gì đòi hỏi sự chú ý của một người đều cần phải lướt qua tâm trí và biến mất. Điều này không đạt được bằng cách tạo sức ép “đẩy” những suy nghĩ này ra xa, mà chỉ đơn giản là để chúng trôi qua và ra khỏi tâm trí một cách tự nhiên.

Trong giai đoạn thứ hai, việc khôi phục thực sự bắt đầu; sau một nhiệm vụ hoặc hoạt động đòi hỏi sự chú ý tập trung và có định hướng, chúng ta rất dễ cảm thấy kiệt sức và cạn kiệt. Giai đoạn phục hồi mệt mỏi về tinh thần cho phép sự chú ý được định hướng đó hồi phục và được phục hồi về mức bình thường.

Giai đoạn thứ ba cho phép con người nhẹ nhàng phân tâm và tham gia vào một hoạt động kích thích thấp, giúp giảm tiếng ồn bên trong và cung cấp một không gian bên trong yên tĩnh để thư giãn.

Trong giai đoạn cuối cùng được gợi lên bằng cách dành một thời gian dài trong một môi trường đáp ứng tất cả bốn yêu cầu của môi trường phục hồi (sẽ nói thêm về điều đó sau này), cá nhân có thể thư giãn, phục hồi sự chú ý và suy ngẫm về cuộc sống của họ (ưu tiên, hành động và mục tiêu) (Han, 2003).

Giai đoạn cuối cùng là giai đoạn phục hồi sâu nhất và nhiều nhất; đây là nơi diễn ra quá trình phục hồi có tác động mạnh nhất.